Monday, May 13, 2013

Gừng - Tác dụng làm đẹp không phải ai cũng biết

 
Gừng - Tác dụng làm đẹp không phải ai cũng biết 
Gừng tươi không chỉ là một gia vị rất tốt và quen thuộc trong các món ăn mà còn dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. Đặc biệt hơn nữa, ít ai biết được rằng gừng tươi còn có thể dùng làm đẹp với các cách sử dụng đa dạng.










Gừng

Tên thuốc Bắc: Khương, tên thuốc: Rhizoma zingiberis Recens. Vị cay, tính ấm, quy vào các kinh phế (phổi), tỳ (lá lách), vị (dạ dày). Tác dụng tán hàn, phát biểu, long đờm, thường được dùng để chữa các chứng phong hàn và kích thích tiêu hóa. Trong Đông Y, tuỳ theo cách bào chế mà gừng trở thành nhiều vị thuốc khác nhau. Thường dùng gồm: 
-  Để sống dùng: sinh khương
-  Phơi khô: can khương
-  Đem lùi: ổi khương...





Gừng tươi (sinh khương) 


Thành phần:
Chứa tinh dầu, thành phần trong dầu là Zingiberol, zingiberene, nonanal, borneol, chavicol, citral, methyheptenone.
Gừng tươi chứa nhiều gingerol hơn nên cay hơn. Qua phơi sấy khô bị mất nước thành shoagol. Shoagol nóng hơn gingerol.

Tinh dầu: Trong gừng khô chứa 200 chất và tiêu biểu là gingerone. Chất khoáng: K, Ca, P, Fe, Mg, Mn, Zn, Co, Ge, Se. Các caroten (tiền vitamin A), nhóm B, C, E.
Tính cay ấm. Có tác dụng tăng cường tuần hoàn huyết dịch, kích thích tiết dịch vị, hưng phấn ruột, xúc tiến tiêu hóa, chữa cảm lạnh, buồn nôn, ho do lạnh….

Cách dùng làm đẹp:
Gừng tươi không chỉ là một gia vị rất tốt và quen thuộc trong các món ăn mà còn dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. 
Đặc biệt hơn nữa, ít ai biết được rằng gừng tươi còn có thể dùng làm đẹp với các cách sử dụng đa dạng :

- Gừng tươi có khả năng giúp máu lưu thông. Tắm nước gừng ấm có thể giúp da dẻ mịn màng. Ngoài ra, gừng còn dùng để chế ra tinh dầu, xà bông, dầu gội đầu và các loại sản phẩm dưỡng da khác.
- Gừng chống ôxy hóa, chống lão hóa mạnh hơn cả vitamin E do chứa 12 hoạt chất chống ôxy hóa. Do đó pha vào nước rửa mặt một ít nước gừng nóng sáng hoặc tối, mỗi ngày một lần, trong 60 ngày có thể trị dứt điểm mụn. Với những ai có tàn nhang, đốm đen trên mặt, da khô cũng có tác dụng nhất định.
- Trị gàu:
Sau khi gội xong, hãy xả tóc và matxa da dầu với nước gừng nóng, sẽ có tác dụng trị gàu hiệu quả. Thường xuyên dùng cách này mỗi khi gội đầu cũng là bí quyết ngăn ngừa và chữa hói
- Đặc biệt: Gừng khi kết hợp với muối hột hoặc rượu gừng sẽ rất tốt khi dùng làm đẹp cho phụ nữ sau sinh.

Gừng có tác dụng cầm máu nên khi đắp gừng trên da cùng muối hột đã rang thì mạch tử cung co hồi nhanh, ra huyết ít, mạch máu vùng bụng cũng co lại làm phần bụng rỗng ra sau khi sinh nhỏ dần đi. 

Khi kết hợp với rượu: Chất Gingerol có trong tinh dầu gừng còn làm nóng vùng bụng, giúp tiêu mỡ cục bộ vùng bụng của sản phụ. Rượu như “chất dẫn” tinh dầu gừng thấm vào vùng mỡ dưới da làm tăng phân hủy mỡ nơi này




Bảo quản:
Gừng tươi chứa rất nhiều nước cũng như tinh dầu, vì vậy, cách bảo quản tốt nhất là để nơi khô ráo, nếu không sẽ dễ biến chất, sinh độc, biến màu. Nếu bề ngoài của gừng khô héo, vỏ nhạt đi, điều đó biểu hiện tinh dầu đã mất, sẽ không còn tác dụng chữa bệnh. Dùng vải hoặc hộp gỗ để bảo quản gừng nên sẽ giữ được lâu.


Phải đặc biệt chú ý, gừng đã hư thì không nên sử dụng. Tuy rằng ăn vào mùi vị không khác là mấy, nhưng thực ra nó sẽ sản sinh ra độc tính rất mạnh, có hại cho gan.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting