Wednesday, January 23, 2013

Lợi ích từ việc cho trẻ bú ngay sau sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh, điều đó thì ắt hẳn ai cũng biết. Nhưng sẽ không có nhiều mẹ biết được ích lợi của việc cho con bú sớm.

Ở một số nước tiên tiến, hiểu rõ ích lợi của việc cho trẻ bú sớm, nên ngay sau khi trẻ vừa ra khỏi bụng mẹ, chưa kịp cắt rốn các bé đã được mẹ cho bú. Cho trẻ bú ngay sau khi chào đời rất có lợi vì :

-                Khi trẻ vừa ra đời phải tự điều hòa mọi hoạt động của cơ thể để duy trì sự sống mà trước đó trẻ hoàn toàn sống nhờ vào sự nuôi dưỡng của mẹ qua nhau thai, cho nên trẻ cần được bú ngay.
-                 Khoa học đã chứng minh, cho trẻ bú sớm ngay sau đẻ thì tuyến yên được kích thích sẽ tiết ra sữa nhiều hơn và còn tiết ra một chất nội tiết gọi là oxytocin có tác dụng làm co bóp cơ dạ con, đảy nhau thai bong ra sớm, đề phòng băng huyết sau đẻ - nguyên nhân gây tử vòng mẹ nhiều nhất, đặc biệt đối với các bà mẹ chuyển dạ kéo dài và các bà mẹ đẻ nhiều, đẻ dầy.
-                Ngoài ra, cho trẻ bú sớm càng sớm càng tốt nhằm tận dụng nguồn sữa non quý giá, có nhiều trong ba ngày đầu sau sinh. Em bé sẽ rất thiệt thòi nếu không được ăn loại sữa giàu kháng thể chất  này.

Vai trò của sữa non :
Ở bé sơ sinh, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc bệnh do vi trùng tấn công. Nhưng thiên nhiên đã bù đắp cho bé một nguồn kháng thể khác, giúp bé chống chọi với môi trường để phát triển, đó là sữa non – colostrums- được tiết ra từ những giờ đầu tiên sau sinh cho đến hết tuần, nhất là trong ba ngày đầu tiên.



Sữa non có màu vàng nhạt, rất giàu chất đạm (gấp 10 lần sữa trưởng thành), kháng thể, vitamin A và bạch cầu. Lượng kháng thể và bạch cầu lớn giúp bé giảm được nguy cơ dị ứng và bệnh nhiễm khuẩn. Nếu được bú sớm, trẻ sẽ ít khả năng mắc các bệnh như sởi, ho gà, viêm phế khoản, viêm phổi, tiêu chảy… Sữa non rất giàu vitamin A, không chỉ giúp bé tránh các bệnh nhiễm khuẩn nặng, tăng trưởng tốt mà còn giúp phòng ngừa chứng khô mắt. Chính vì lý do đó mà các chuyên gia khuyên bà mẹ bằng mọi giá phải cho con bú ngay trong vòng một tiếng sau khi sinh để tận dụng nguồn sữa non. Ngay cả những em bé phải cách li với mẹ sau sinh (chẳng hạn trẻ nhẹ cân phải nằm trong lồng kính), bác sĩ cũng yêu cầu người mẹ vắt sữa mang vào cho con.

Hãy nhớ cho bé của bạn bú ngay sau khi sinh để mang lại cho bé sức đề kháng tốt nhất !

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting