Friday, April 26, 2013

Chăm sóc răng miệng sau sinh

 
Sau khi sinh, sản phụ ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, đồ ngọt cũng ăn nhiều hơn, nên thực phẩm bám lại trên răng và khoang miệng cũng nhiều hơn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dễ hình thành các bệnh về răng miệng, như cao răng, sâu răng, viêm lợi...





Các vi khuẩn trong khoang miệng cũng có thể đi vào máu, dẫn tới nhiều bệnh viêm nhiễm cấp tính như viêm tuyến vú, viêm nội mạc tử cung, viêm khung xương chậu... Trong khi đó, mẹ hay có thói quen hôn nựng bé nên rất dễ truyền sang bé những vi khuẩn không có lợi. Các bác sĩ nha khoa khuyên các sản phụ một ngày sau khi sinh nên đánh răng, súc miệng.

Phụ nữ sau sinh thể chất của sản phụ còn yếu, răng, nướu cũng không được khỏe như trước nên cần lựa chọn bàn chải, kem đánh răng và phương pháp đánh răng thích hợp. Nên dùng nước ấm để đánh răng súc miệng, tốt nhất là nước muối sinh lý. Sau mỗi lần ăn uống nên súc miệng lại.

Theo các chuyên gia Đông y, sau sinh 2-3 ngày, sản phụ nên đánh răng bằng ngón tay. Cách thức như sau: rửa sạch tay, bọc ngón trỏ của bàn tay phải bằng miếng gạc hoặc khăn xô sạch, quệt lên đó một chút kem đánh răng, dùng ngón tay trỏ của bạn như là bàn chải để đánh răng, sau đó hãy dùng ngón tay để mát xa chân răng mấy vòng. Đánh răng bằng cách này sẽ giúp thông mạch hoạt huyết, làm chắc răng lợi, nếu bạn thực hiện lâu dài có thể chữa trị được các bệnh viêm, chảy máu chân răng hoặc lung lay chân răng...

Ngày 2 lần, sản phụ nên đánh răng vào buổi sáng và tối, thường xuyên súc miệng sau khi ăn để bảo vệ được sức khỏe răng miệng.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting