Monday, August 12, 2013

THAI PHỤ VUI VẺ GIÚP THAI NHI PHÁT TRIỂN TỐT


Mặc dù không có dây thần kinh trực tiếp truyền từ mẹ sang thai nhi, nhưng sự biến đổi trạng thái tâm lí của người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. 

Khi thai phụ có trạng thái tâm lí tốt, tinh thần thoải mái, chức năng của các cơ quan trong cơ thể đều ở trạng thái tốt, sức khoẻ và dinh dưỡng đảm bảo có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất lớn đối với việc hình thành nhân cách và tính cách của trẻ sau này. Do vậy, trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần luôn giữ trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái. 


 


- Gia đình hoà thuận êm ấm là điều kiện tốt để cho trạng thái tinh thần của người mẹ thoải mái. Phụ nữ mang thai, nếu buồn bã, giận dữ, khóc lóc, tổn thương, hoảng sợ, căng thẳng... trong một khoảng thời gian dài (hơn 1 tháng) sẽ dễ dẫn đến việc: sinh non, thậm chí là sảy thai. 

Nếu thai nhi được nuôi dưỡng và lớn lên trong điều kiện cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc, tinh thần người mẹ luôn ở trạng thái tốt thì đứa trẻ sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh. Vì thế, phụ nữ mang thai nên chú ý giữ gìn trạng thái tâm lý vui vẻ, lạc quan, hoà thuận với mọi người, đặc biệt là với chồng và đồng thời học cách khống chế những cảm xúc kích động.

- Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn: Hãy làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Không nên làm việc nặng và quá sức. Bạn có thể: đọc sách, ăn sáng trên giường và đi dạo trong công viên... Việc chăm sóc bản thân trong thời gian này cũng đồng nghĩa là bạn đang chăm sóc bé yêu của mình.

- Tâm sự để được chia sẻ: Hãy tâm sự những điều làm bạn sợ hãi và lo lắng với người bạn thân. Luôn trò chuyện với chồng một cách cởi mở và bạn sẽ nhận được sự chân thành từ chồng. Những cảm xúc tiêu cực dù nói ra hay không đều có ảnh hưởng đối với thai nhi. Do vậy, bạn nên chia sẻ những tâm sự vui, buồn của mình với người khác để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

- Nghỉ ngơi và thư giãn: Thai phụ nên nghe, đọc, xem những thứ trong sáng để sau này em bé cũng sẽ có những suy nghĩ, tư tưởng như vậy. Để thay đổi không khí, bạn có thể nghe nhạc; đọc sách; ngắm tranh; vãn cảnh… Đây là những hoạt động có lợi cho việc điều hòa cảm xúc, nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi và ngủ đủ cũng giúp tâm trạng tốt hơn, thoải mái hơn.

- Chú ý trong ăn uống: Duy trì lối sống khoa học và nên chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

- Thường xuyên tập luyện: Tập luyện đều đặn và tập yoga vừa giúp thai phụ giữ vóc dáng, vừa giúp tinh thần được thoải mái. 

- Hãy luôn nở nụ cười: Thai nhi tuy không thể nhìn thấy nụ cười của mẹ, nhưng lại hoàn toàn có thể cảm nhận được niềm vui hay nỗi buồn của mẹ. Vì thế, tâm lý vui vẻ của mẹ còn kích thích đại não hưng phấn, huyết áp, mạch đập, hít thở, dịch tiêu hóa ở trạng thái cân bằng, điều này vừa có lợi cho sức khỏe của mẹ, vừa cải thiện lượng máu đưa đến phôi thai, giúp thai nhi phát triển tốt. 

- Khắc phục tinh thần không ổn định: Mang thai, sự thay đổi trong hoóc mon sẽ làm cho trạng thái tinh thần của người mẹ không ổn định, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ. Thời gian này rất quan trọng, vì các cơ quan trong cơ thể trẻ đang hình thành, do vậy nếu trong thời gian này, tinh thần người mẹ không tốt sẽ dễ gây nên sự dị thường của thai nhi. Những thông tin này thai phụ cần biết và có biên pháp khắc phục tình cảm không ổn định của mình để giúp trẻ phát triển tốt.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting