Tuesday, December 17, 2013

Chế độ chăm sóc bà mẹ sau sinh

Chế độ chăm sóc cho mẹ và em bé sau sinh là rất quan trọng vì cơ thể người mẹ đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian mang thai, trong khi sinh và sau khi sinh. Đồng thời, các mẹ cũng có nhu cầu dinh dưỡng lớn để chăm sóc và nuôi con bằng sữa mẹ.


cham soc me be sau sinh 2


Chế độ chăm sóc toàn diện cho bà mẹ sau sinh:



Vệ sinh đúng cách: Trong thời gian đầu mới sinh, bạn không nên ngồi nhiều để tránh lực ép lên các mũi khâu, nên vệ sinh mũi khâu sạch sẽ bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh.

Những ngày đầu bạn sẽ cảm thấy đau khi tiểu tiện, tuy nhiên bạn không nên nhịn mà cố đi tiểu càng sớm càng tốt, trong những ngày đầu bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn vì cơ thể bạn tháo đi nước dư tích lại trong lúc mang thai. Nếu bị táo bón, bạn nên hỏi bác sĩ để được dùng thuốc nhuận tràng.

Một hiện tượng sinh lý khác đó là chảy máu âm hộ những ngày đầu sau sinh có màu đỏ tươi, có thể hết sau 1 tuần. Tuy nhiên, ở tuần thứ 2-3 bạn có thể thấy ra chút huyết đỏ tươi từ âm đạo khoảng 1-2 ngày.

Nên vận động nhiều sau khi sinh: Đúng là cần nghỉ ngơi sau khi sinh để hồi phục sức khỏe, tuy nhiên bạn cần vận đồng càng sớm càng tốt với những việc vừa sức. Vận động và di chuyển nhẹ nhàng sẽ giúp khởi động nhu động ruột, bạn dễ tiểu tiện, sản dịch mau ra và tử cung co hồi tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh: Thời gian đầu sau sinh rất quan trọng vì bạn cần bổ sung dinh dưỡng để nuôi con bằng sữa mẹ, mức năng lượng nhu cầu là 2750 Kcal/ngày, trong đó 2 thành phần đáng lưu ý nhất là chất đạm và calci. Còn lượng Calci cần là 1000mg/ngày, gấp đôi nhu cầu bình thường. Ngoài ra, các vitamin A, B, C, PP cũng cần tăng đôi chút.

Với nhu cầu như vậy, bạn cần bổ sung mỗi ngày bạn cần ăn thêm: 1-2 chén cơm; 50-100g thịt heo, bò, gà; 1-2 ly sữa; rau xanh và trái cây tươi. Ngoài ra, để đủ sữa cho em bé bú bạn nên ăn đủ nước canh, nước soup, uống sữa khoảng 1-2 lít/ngày. Dù bạn không cho con bú thì trong tháng đầu sau sanh vẫn nên ăn uống đầy đủ như trên để cơ thể mau phục hồi sau một cuộc vượt cạn.

Biên tập và hiệu chỉnh JAMU MOMMY CENTER



Chế độ chăm sóc bà mẹ sau sinh

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting