Friday, March 15, 2013

Khắc phục da nhờn khi mang thai

Da nhờn là nguyên nhân chính gây nên mụn trên da mặt. Đây chính là một trong những nỗi ưu phiền về nhan sắc của các bà bầu.

Khi mang thai, mức progesterone trong cơ thể tăng cao, làm các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây nên tình trạng da mặt luôn bóng nhẫy, xỉn màu và dễ sinh mụn. Khi bị da nhờn (da dầu), có thể các bà bầu không bị khắp mặt mà thường tập trung ở vùng chữ T (vùng ở giữa đi từ trán xuống mũi và cằm), trong khi hai bên má vẫn khô. Hạn chế được da nhờn là các mẹ đã đi được một nửa chặng đường của vấn đề ngăn chặn mụn trứng cá, mụn mủ và mụn đầu đen.


Cách chăm sóc cho da bị nhờn





Da bị nhờn thường trở nên nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài như: kem dưỡng da, mỹ phẩm, khói bụi… Do vậy, các mẹ cần chú ý rửa mặt tối thiểu 2 lần mỗi ngày với nước ấm. Sử dụng nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, giúp rửa sạch mồ hôi dầu tốt hơn so với nước lạnh. Bên cạnh đó, khi rửa mặt, các mẹ nên lưu ý kèm theo động tác dùng tay massage da mặt nhẹ nhàng. Các mẹ có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt được chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên dành riêng cho da nhờn.

Khi da bị nhờn nhiều, thì “người bạn” cần có nhất bên cạnh các mẹ chính là giấy thấm dầu. Nhưng các mẹ không nên lạm dụng giấy thấm dầu quá mức, vì dễ gây tác dụng ngược, làm da bị khô. Khi ra đường, bịt khẩu trang sẽ giúp da tránh được khói bụi ô nhiễm gây kích ứng da mặt. Các mẹ cũng nên chú ý hạn chế sử dụng phấn bột thoa trực tiếp lên da mà không có kem nền, kem lót (nên là những loại kháng dầu), vì những hạt bụi phấn sẽ bịt kín lỗ chân lông, làm da tiết chất nhờn nhiều hơn.

Trong ăn uống, các mẹ nên chú ý tránh các đồ ăn nhiều dầu mỡ, giàu chất béo để vừa hạn chế bã nhờn tiết ra, lại vừa giảm thiểu nguy cơ béo phì và tăng cân quá nhanh trong thai kỳ. Một lời khuyên luôn thường trực cho các mẹ bầu nhưng cũng nên dùng trong trường hợp này, đó là uống nhiều nước, ăn nhiều đồ mát, hoa quả và rau xanh.


Các loại mặt nạ tự nhiên dành cho da nhờn


Để giúp hạn chế da nhờn một cách hiệu quả hơn trong thai kỳ, các mẹ nên cố gắng dành thời gian từ 3-4 lần/tuần để đắp mặt nạ. Một vài công thức mặt nạ dưới đây không hề khó mà còn được dùng từ những nguyên liệu tự nhiên, phổ biến, dễ tìm nên các mẹ hoàn toàn yên tâm sử dụng để chỉnh trang nhan sắc mà không lo ảnh hưởng đến em bé.

- Mặt nạ từ cam và bưởi: Cam và bưởi rất giàu vitamin C vừa đồng thời làm ức chế lượng dầu thừa trên da, vừa làm trắng da và giảm vết thâm. Các mẹ cần vài múi bưởi và cam, lột màng mỏng, bỏ hạt nghiền nát và trộn với 2 thìa mật ong, sau đó đắp lên mặt từ 20-30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. 

- Mặt nạ từ chanh: Nước cốt chanh cũng như cam và bưởi chứa rất nhiều vitamin C giúp làm giảm mụn và bã nhờn. Thế nhưng chanh lại chứa nhiều axit tự nhiên làm rát và gây tổn thương cho da, vì thế, các mẹ chỉ nên sử dụng chanh sau khi đã pha với một vài chất trung hòa khác. Để đắp mặt nạ, các mẹ lấy 5-6 giọt nước cốt chanh nhỏ vào lòng trắng trứng gà; hoặc các mẹ dùng 2-3 giọt nước cốt chanh hòa với 1 thìa mật ong. Hai cách trên tuy đơn giản, chỉ với 20 phút đắp mặt mỗi lần nhưng các mẹ sẽ thấy ngay được hiệu quả với làn da dầu bóng của mình.

- Mặt nạ từ dưa chuột: Dưa chuột có tác dụng giảm nhờn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Các mẹ có thể cắt nhỏ dưa chuột thành lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da mặt trong 20 phút. Hoặc các mẹ dùng nước ép dưa chuột, trộn với lòng trắng trứng gà và thoa lên mặt cũng khoảng 20 phút rồi rửa sạch, làm vài lần các mẹ sẽ có một làn da vừa bớt dầu mà còn trắng sáng nhờ lòng trắng trứng.

- Mặt nạ từ cà chua: Cũng như dưa chuột, các mẹ có thể đắp trực tiếp các lát cà chua thái mỏng lên mặt. Hoặc các mẹ dùng nước ép cà chua pha với 1 thìa mật ong, thoa lên mặt trong 30 phút rồi rửa mặt thật sạch.

- Mặt nạ từ chuối: Các mẹ xay nhuyễn 1 quả chuối kết hợp thêm 1 thìa mật ong và một chút nước cam ép (hoặc nước cốt chanh), sau đó đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Ngoài ra, các mẹ có thể dùng các loại mặt nạ từ nước ép nho kết hợp với nước cốt chanh và lòng trắng trứng; dâu tây với nước cốt chanh, dâu tây với mật ong hoặc sữa tươi; nước ép táo với mật ong… Tất cả đều sẽ giúp các mẹ có làn da mịn màng, khỏe đẹp dù đang mang bầu.

Chamsocsausinh.com

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting