Saturday, April 20, 2013

Bí quyết 'gọi' sữa về sau sinh



 

Chào bác sĩ, em mang thai được 37 tuần, cũng sắp sinh em bé nhưng chưa thấy sữa non chảy ra như nhiều người nói, em rất lo lắng, xin bác sĩ chỉ giúp em làm thế nào có nhiều sữa ngay sau sinh?

Bác sĩ Ngô Đức Hạnh - Chuyên khoa 2 sản khoa trả lời:




















Câu hỏi của bạn cũng giống thắc mắc của phần đông các mẹ trẻ mới sinh con đầu lòng. Để biết mình có nhiều sữa hay không, bạn cần biết rằng, có 4 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sữa: nội tiết, dinh dưỡng, cách cho bé bú và tâm lý. Trong đó cách cho bé bú là quan trọng nhất.

Một số người, ngay từ tháng thứ 8 đã rỉ sữa vì nội tiết tố của họ rất tốt nên sữa đã có nhiều, còn bây giờ bạn chưa có thì bạn đừng vội lo lắng, hiện tại bạn nên massage bầu ngực hàng ngày, tạo cảm giác kích thích sữa về. Lau rửa núm ti sạch sẽ hàng ngày. Tránh tình trạng núm ti bẩn, nứt, làm sữa không về và khi bé bú mẹ sẽ có cảm giác rất đau.

Sau khi sinh xong, mẹ cố gắng cho bé bú luôn ngay khi mẹ được về phòng hồi sức từ 2-4 giờ sau khi sinh. Nếu sau thời gian này mà mẹ vẫn chưa cho bé bú thì có thể làm giảm tới 60% hiệu quả tiết sữa của mẹ. Trước khi cho bú, mẹ uống một cốc sữa pha thật nóng (sữa đặc có đường hoặc sữa bầu) hoặc có thể massage bầu ngực bằng cơm nếp nóng và hành khô (giúp nở tia sữa và thơm sữa). Điều này cũng kích thích sữa mau về hơn.

Nếu em bé không bú thì mẹ phải dùng máy hút sữa, hút  2- 3 giờ/lần, mỗi lần 30 phút cả 2 bên bầu vú nếu không sẽ bị tắc sữa kèm theo day bầu ngực để kích thích tránh để sữa đọng gây tắc. Với các mẹ mà em bé không chịu bú dẫn tới ngực bị cương cứng và tắc sữa thì phải ngay lập tức massage ngực bằng khăn nóng và uống nước lá bồ công anh tươi hoặc sử dụng diếp cá chườm ngực. Sau đó dùng máy hút sữa và cho em bé ti để sữa về và hạn chế ăn đồ ăn khiến sữa về nhanh và gây tắc ngay sau đó. Sau khi sữa đã ổn định thì người mẹ có thể tẩm bổ các thức ăn và đồ uống để nhiều sữa hơn.

Cứ như thế lúc nào bé đói, mẹ lại cho bé ti trực tiếp. Mẹ phải nhớ rằng, cơ thể người mẹ rất thông minh, đó là một hệ thống sản xuất sữa theo nhu cầu, mỗi khi mẹ cho bé bú hãy ngắm nhìn bé bằng ánh mắt yêu thương, trìu mến, chính tình yêu của mẹ sẽ giúp sản sinh ra sữa. Và đặc biệt chất prolactin trong cơ thể mẹ giúp sản xuất sữa tiết ra nhiều vào ban đêm, nên mẹ phải cho bé bú đêm để đảm bảo lượng sữa.

Các mẹ có thể yên tâm trong cơ thể người mẹ luôn có sẵn một bộ máy sản xuất sữa để nuôi bé, chỉ cần tình thần mẹ luôn thoải mái, ngủ đủ và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ chất cho bộ máy sản xuất sữa vận hành, thì luôn luôn đảm bảo nhu cầu sữa cho bé bú. (nếu trong trường hợp mẹ không ngủ được, có thể uống thêm cao chè vằng, giúp thanh lọc, mát gan và dễ ngủ).
Chúc bạn luôn có đủ sữa cho bé yêu!

Viet-Care - Dịch vụ chăm sóc và làm đẹp sau sinh đầu tiên tại Việt Nam không chỉ giúp các mẹ lấy lại được vóc dáng thon gọn và làn da tươi trẻ sau khi sinh mà còn giúp các mẹ được thư thái trong tinh thần, đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa dồi dào cho bé yêu. Trong quá trình massage thư giãn và làm đẹp, các mẹ còn được chuyên viên Viet-Care chăm sóc, massage ngực và bôi men sữa giúp kích thích sữa về nhanh và nhiều hơn.
 

Men sữa, bí kíp tuyệt vời cho mẹ ít sữa

Hãy để Viet-Care chăm sóc bạn khi bạn chăm sóc bé yêu!

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting