Monday, March 25, 2013

Hành tươi chữa bí tiểu sau sinh

Bí tiểu sau sinh là nỗi ám ảnh của rất nhiều phụ nữ, nhất là đối với những mẹ đã từng trải qua cảm giác khó chịu và đau đớn khi phải nhờ đến bác sỹ can thiệp bằng phương pháp thông tiểu. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh này của phụ nữ sau sinh chỉ khoảng từ 13%-15%, nhưng những gì mà nó mang lại cũng khiến người mắc phải mất ăn mất ngủ trong thời gian dài.

Bí tiểu sau sinh do nhiều nguyên nhân, có thể lý giải cho những nguyên nhân gây ra bí tiểu sau sinh có thể hiểu như sau: Vết thương cắt tầng sinh môn trong lúc sinh nở khiến cho nhiều người mẹ đau đớn khi đi tiểu. Lâu dần, tâm lý ngại vì đau khiến chất thải ứ đọng làm bàng quang căng giãn, gây tắc và càng khó đi hơn. Ở nhiều sản phụ khác, việc bí tiểu lại bắt nguồn từ chính quá trình chuyển dạ sinh. Khi ngôi thai xuống thấp, đầu em bé đè vào cổ bàng quang hay niệu đạo gây ứ đọng nước tiểu làm bàng quang mất trương lực, co thắt cơ cổ khiến người mẹ khó có thể đi tiểu. Một số trường hợp khác, sau khi sinh, do bàng quang không còn nhạy cảm với kích thích khi nước tiểu đầy nên gây bí tiểu. Ngoài ra, việc bí tiểu còn bắt nguồn từ chính động tác thông tiểu nhiều lần, bàng quang bị viêm nên làm cho triệu chứng tăng rõ rệt hơn.

Để điều trị chứng bí tiểu sau sinh, ngoài các phương pháp Tây Y, các mẹ hoàn toàn có thể tự mình chữa trị bằng bài thuốc dân gian bằng hành tươi.

Hành là món gia vị ưa thích của nhiều người. Thành phần dinh dưỡng không phải là nguyên nhân chủ yếu khiến hành được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực mà là khả năng chữa bệnh của hành.

Thành phần chủ yếu trong hành là nước, chiếm khoảng 86,8%. Ngoài ra trong hành chứa một lượng vừa phải các chất protein, chất béo, chất xơ cũng với một lượng đáng kể canxi, phốt pho và kali. Tuy vậy hành chứa rất ít calo (50calo/100g hành). Thân hành chứa một lượng đáng kể carotene và chất sắt rất tốt cho cơ thể. Theo Đông y, hành làm thông khí, khí đẩy huyết, huyết đẩy khí... điều hòa kinh mạch và tạng phủ.


Bài thuốc chữa bí tiểu sau sinh từ hành tươi như sau:

Cách làm: Củ hành tươi giã nát (khoảng 5-10g), chia thành 2 phần, bọc lại bằng vải, sao nóng, luân phiên đắp lên rốn (huyệt thần khuyết), có tác dụng thông tiểu. 

Ngoài ra có thể dùng bài thuốc sau: hành 20g, mã đề 20g, râu ngô 15g, rễ cỏ tranh 15g. Sắc uống ngày 1 thang.Sản phụ cũng có thể dùng hành trắng cả lá giã nát, thêm mật, đắp lên vùng kín, tiểu tiện sẽ thông.

Củ hành, ruột ốc ruộng. Lượng bằng nhau, cùng giã nát, đun chín, dán vào huyệt quan nguyên (cách dưới rốn khoảng 3 tấc ta). Đây cũng là 1 bài thuốc tốt dùng để chữa chứng bí tiểu ở sản phụ.

Ngoài ra, để việc chữa trị chứng bí tiểu đạt được kết quả tốt hơn, các mẹ nên dùng vòi sen nước ấm xịt vào vùng bụng dưới và cửa mình để kích thích cảm giác buồn tiểu. Hoặc hơ “cô bé” trên một chậu nước ấm. Nếu không muốn dùng cách này, sản phụ có thể lấy một chậu nước ấm, sau đó ngồi xổm, ngâm toàn bộ “vòng 3” trong khoảng 10 phút.

Ngoài tác dụng chữa bí tiểu cho sản phụ, hành tươi còn có tác dụng chữa viêm tuyến vú ở phụ nữ, có thể làm theo công thức sau: Hành 20 - 30g, giã nát, hấp nóng. Đắp chườm vào chỗ đau. Hành tươi còn có tác dụng chữa động thai ra máu ở sản phụ với cháo gạo nếp nấu hành: Hành củ 20g, giã nát. Ăn với cháo gạo nếp khi còn nóng. Ngoài ra ăn hành tươi còn có tác dụng giải cảm, giải độc tố trong cơ thể, rất tốt cho sản phụ mới sinh. 

Để tránh bị chứng bí tiểu sau sinh, sản phụ nên chủ động đi tiểu sau khi sinh 4-6 tiếng cho dù có cảm thấy buồn tiểu hay không buồn tiểu. Luôn giữ tinh thần thư thái, thoải mái, ăn uống điều độ, đủ chất không quá no, quá đói. Hằng ngày đi lại, vận động nhẹ nhàng và đặc biệt không nên uống nhiều nước vào buổi tối.

Chamsocsausinh.com

Hãy để Viet-Care chăm sóc bạn khi bạn chăm sóc bé yêu!

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Hosting