“Bà mụ” 8X Trần Thanh Ngọc, chủ công ty dịch vụ chăm sóc sức
khỏe và làm đẹp cho phụ nữ sau sinh đầu tiên tại Việt Nam, là gương mặt
quen thuộc với nhiều sản phụ Hà Nội.
Kinh doanh cũng mạo hiểm không kém đi phượt
Ít ai biết được rằng, trước khi trở thành “bà mụ”
chuyên chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho sản phụ, Trần Thanh Ngọc từng
là một “phượt thủ” đam mê du lịch khám phá. Cô kể, thời sinh viên cô và
vài người bạn thân “máu” phượt đến mức, hễ thích là xách ba lô và đi,
khi thì Hà Giang, lúc lại Mộc Châu, Lào Cai, Hài Phòng… có khi trong túi
chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn. Những cung đường phượt mang tới nhiều cảm
xúc lạ, vui buồn lẫn lộn nhưng quan trọng hơn cả, đi du lịch kiểu “đói
rách” đã đem lại cho Ngọc những trải nghiệm quý giá. Cô cũng sưu tập
được nhiều bài thuốc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của người dân các địa
phương.
Chỉ
với những bài thuốc có nguồn gốc thiên nhiên và bàn tay của các hộ lý,
sản phụ có thể lấy lại vóc dáng, sự tự tin và thư giãn trong tâm hồn.
Sau
khi tốt nghiệp Đại học ngoại thương, cô vào làm việc ở Save Children –
một tổ chức phi chính phủ chuyên cứu trợ trẻ em. Ngọc chia sẻ: “Mình
nộp đơn vào bộ phận dự án để hay được đi, nhưng chắc trông mình hơi…
tiểu thư nên người ta nhận vào vị trí nhân viên văn phòng. Đến khi có
đợt tuyển tình nguyện viên phiên dịch và phát đồ cứu trợ cho bà con vùng
bão ở A Sầu A Lưới, Thừa Thiên – Huế, mình xung phong đi ngay.”
Đó
cũng là chuyến đi quyết định sự chuyển hướng sự nghiệp của người phụ nữ
mảnh mai này. Nhân đang công tác ở Huế, Ngọc đến thăm gia đình một
người bác ở Đại nội. Chị dâu Ngọc khi đó vừa sinh con, đang trong thời
kỳ ở cữ. Nhìn thấy chị bị nám, đầu bù tóc rối, cô bị sốc và “rắp tâm” mở
dịch vụ gội đầu khô cho sản phụ, nhưng công việc bộn bề, ý tưởng nảy ra
rồi cũng để đó. Hai tuần sau trở lại thăm chị, Ngọc lại … sốc lần nữa
khi thấy chị như trở thành người khác, da trắng mịn, cơ thể gọn gàng.
Hóa ra, chị đã được bà Tôn Nữ Thị Tâm – một trong những bà mụ nổi tiếng
nhất xứ Huế chăm sóc. Mê mệt những bí quyết dân gian của bà mụ Tâm, Ngọc
xin bà truyền nghề chăm sóc sản phụ.
"Bà mụ" Trần Thanh Ngọc: "Kinh doanh dịch vụ chăm sóc sau sinh cũng là một cuộc phiêu lưu"
"Nếu
như phượt là một kiểu phiêu lưu, mạo hiểm thì kinh doanh cũng là một
kiểu mạo hiểm khác. Từ Huế về, ý tưởng về việc thành lập một công ty
chăm sóc phụ nữ sau sinh đã rõ nét. Mình chia sẻ với chồng (khi đó vẫn
là người yêu), được anh ủng hộ nhiệt tình; thế là mình và mạnh dạn đem
những kiến thức học được ra áp dụng cho những khách hàng đầu tiên là các
đồng nghiệp ở Save Children. Đồng ý làm “chuột bạch” nhưng các chị ấy
cũng chưa tin mình lắm.” – bà mụ 8X chia sẻ. Cô nói thêm: “Là
người đầu tiên làm dịch vụ này, lại chưa có gia đình, chưa có kinh
nghiệm về sinh sản nên mình cũng hơi run. Ngoài những kiến thức dân
gian, mình phải đi học thêm massage, học các khóa chăm sóc sản phụ của
Thụy Điển, tham khảo ý kiến các bác sỹ Đông y nữa. Cũng may mà khả năng
định hướng và tư duy của mình cũng khá tốt, vừa làm vừa học, đúc kết
kinh nghiệm, nắm được mẫu số chung của khách hàng, nên sau hai năm trực
tiếp làm và đào tạo nhân viên, công việc đã vào nếp.”
“Phụ nữ thành đạt đến đâu vẫn luôn là phái yếu”
“Vừa
sinh con là giai đoạn nhạy cảm nhất của người phụ nữ, không chỉ về cơ
thể mà còn về tâm lý. Đó là giai đoạn người phụ nữ cần được chăm sóc và
chia sẻ hơn cả. Mọi người có thói quen chú ý chăm sóc em bé nhiều hơn,
đôi khi sẽ khiến người mẹ cảm thấy bị bỏ rơi. Nếu người mẹ mệt mỏi, họ
không thể chăm con tốt được. Hơn thế, việc thay đổi vóc dáng cũng khiến
người phụ nữ kém tự tin hơn khi trở lại với công việc.” – Ngọc cho hay.
Khi trở thành sản phụ, bản thân "bà mụ" cũng phải đối mặt với nguy cơ trầm cảm.
Nếp
mòn văn hóa – sự kiêng cữ quá mức, thậm chí ấu trĩ đối với sản phụ (ví
dụ kiêng một tháng không tắm, không gội đầu) và cũng là một rào cản
khiến công việc của bà mụ 8X
không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Bản thân cô, dù đã chuẩn bị sẵn sàng
tâm thế, khi sinh con vẫn gặp những vấn đề tương tự như khách hàng của
mình, cũng hay khóc, bị stress, có những điều ấm ức mà không chia sẻ
được với ai…
Lắng nghe hàng trăm câu chuyện của các sản phụ, làm việc và trải nghiệm cuộc sống hôn nhân, Ngọc khẳng định: “Với
tôi, phụ nữ luôn là phái yếu. Tất cả mọi dự tính, mọi mơ mộng của phụ
nữ về chồng, về gia đình của mình sẽ vỡ òa. Mọi thứ sẽ tự đi vào quỹ đạo
theo cách riêng của nó. Mọi người phụ nữ, dù có kiếm được nhiều tiền,
dù có thành đạt, về đến nhà vẫn có chút gì đó yếu thế hơn. Tôi rất
thương những người phụ nữ quá phụ thuộc, nhưng cũng không ủng hộ phụ nữ
“cứng” quá. Đàn ông cứng thì phụ nữ phải mềm…”
Cô chia sẻ, mình đã vượt qua tất cả áp lực bởi hai niềm đam mê: gia đình và công việc.
Quan niệm của cô về phụ nữ thành đạt cũng vậy, đó là: “Sự
hài hòa của cả hai phương diện, có đam mê, hết sức mình với công việc,
và có cuộc sống viên mãn, có tình yêu đẹp. Một phụ nữ thành đạt không
thể thiếu một ông chồng, một người đàn ông làm chỗ dựa. Không có trợ
lực, bạn có giỏi cũng khó thành công. Điều này cũng liên quan đến vấn đề
giới tính nữa. Nếu 30 tuổi bạn chưa có chồng, chưa có người yêu, bạn sẽ
còi cọc, sẽ xuống sắc và khó có thể đạt tới đỉnh cao sự nghiệp.”
Đầy tự hào, Ngọc tâm sự: “Công
việc của tôi rất nhiều áp lực, nhưng nhìn chung, mọi thứ đến nhanh và
tương đối thuận lợi cũng là nhờ ông xã. Lúc đầu, bố mẹ tôi không hào
hứng lắm với cô con gái “ương bướng” muốn bỏ việc để chạy theo việc kinh
doanh dịch vụ mà chắc chắn là vất vả. Hồi mới mở công ty, lúc nào tôi
cũng tong tưởi. Trong vòng vài tháng vừa trực tiếp đến nhà khách, vừa
đào tạo nhân viên, tôi sút 6 kg. Đã vậy, khi chuẩn bị cưới thì 3 nhân
viên nghỉ làm, một mình tôi chạy 5 ca một ngày. May mà có chồng chở tôi
đi khắp nơi giữa trời nắng. Đến giờ cũng vậy, anh hỗ trợ tôi rất nhiều
trong công việc, nhất là khâu quản lý nhân sự. Có vậy, tôi mới có thể
làm việc với niềm đam mê tuyệt đối, giúp đem lại sự tự tin và niểm vui
cho những phụ nữ vừa sinh em bé.”
Nguồn bài viết: afamily.vn http://afamily.vn/doi-song/ba-mu-8x-phu-nu-thanh-dat-den-dau-van-luon-la-phai-yeu-20130309044729419.chn